วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

อะไรคือ....ไฟฟ้า 1 เฟส และ 3 เฟส




วันนี้ขออนุญาตินำบทความเรื่องราวเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าที่ใช้ภายในบ้านพักอาศัยมาเล่าสู่กันฟัง
ระบบไฟฟ้าที่การไฟฟ้าจ่ายมาตามบ้านพักอาศัยจะเรียกกันว่าระบบไฟฟ้าแรงดันต่ำ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ
แบบระบบไฟฟ้า 1 เฟสและระบบไฟฟ้า 3 เฟส เราจะมาดูรายละเอียดกันว่าแต่ละแบบต่างกันอย่างไร

- ระบบไฟฟ้า 1 เฟส เป็นระบบที่สายไฟ 2 เส้นโดยเส้นหนึ่งจะมีกระแสไฟจะเรียกว่า สายเฟส และสายอีกเส้นจะไม่มีกระแสไฟจะเรียกว่า สายนิวตรอน ที่นี้ทำอย่างไรถึงจะรู้ว่าสายไหนเป็นสายเฟสหรือสายนิวตรอน เราลองนำไขควงที่ใช้วัดกระแสไฟแตะที่สายไฟ ถ้าไขควงมีไฟติดแสดงว่าเส้นนั้นคือ สายเฟสหรือสายที่มีกระแสไฟวิ่งอยู่(จับด้วยมือเปล่า..ไม่ได้) ซึ่งหากใช้เครื่องมือวัดแรงดันกระแสไฟฟ้าระหว่างสายทั้งสองก็จะได้เท่ากับ 220 โวล์ต

- ระบบไฟฟ้า 3 เฟส เป็นระบบที่มีสายไฟ 4 เส้น โดยจะมีสายไฟที่มีกระแสไฟฟ้าอยู่ 3 เส้นและสายนิวตรอน 1 เส้น เราจึงมักเรียกระบบสายแบบนี้ว่า ระบบไฟฟ้า 3 เฟส และก็มีแรงดันระหว่างสายเฟสและสายนิวตรอนเท่ากับ 220 โวล์ตเช่นเดียวกัน โดยสายเฟสแต่ละเส้นมีแรงดันไฟฟ้าอยู่ถึง 380 โวล์ต ซึ่งทำให้สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้มากกว่าระบบสาย 1 เฟสถึง 3 เท่า จึงเหมาะกับอาคารขนาดใหญ่หรือบ้านพักอาศัยขนาดใหญ่ที่มีการใช้ไฟฟ้ามากเป็นพิเศษ


เมื่อเราจะสร้างบ้านพักอาศัยอย่าลืมปรึกษาวิศวกรไฟฟ้าทุกครั้ง แจ้งความต้องการการใช้ไฟฟ้า ประเภท จำนวนเครื่องใช้ไฟฟ้าของท่านให้ละเอียดที่สุด เพื่อที่จะได้วางแผนการก่อสร้างในส่วนของงานระบบได้อย่างถูกต้อง เพราะเมื่อท่านจะขอมิเตอร์จากการไฟฟ้าฯ ท่านจะต้องเดินสายไฟภายในให้เสร็จเรียบร้อย จากนั้นการไฟฟ้าจะเข้ามาตรวจสอบการเดินสายไฟ ถ้าการเดินสายถูกต้องตามมาตรฐานการไฟฟ้าฯ การไฟฟ้าฯจึงจะทำการติดตั้งมิเตอร์ให้ท่านได้....

1 ความคิดเห็น:

  1. ระบบไฟฟ้า 3 เฟส มีทั้งแบบ 4 สาย และ 3 สาย ครับ

    ตอบลบ